TIN TỨC CẬP NHẬT

"Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

"Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by Forever_246_91 on 28/5/2010, 10:17 am

Mấy chú chuột thí nghiệm của nhà sinh vật học Hans Selye, người đầu tiên giải thích về GAS (Hội chứng thích nghi tổng quát hay còn gọi là hội chứng stress), cũng không bị stress nhiều như teen hiện nay.

Này nhé, ở nhà, cha mẹ thiếu quan tâm, thường hay la mắng. Lên trường, thầy cô kiểm tra liên miên, điểm số không như ý. Quan hệ bạn bè rối tinh rối mù, chẳng biết thế nào là... iu. Ra đường, khói bụi mù mịt, kẹt xe hàng giờ dưới mưa, trễ tràng mọi công việc. Không có thời gian giải trí, chỉ có ít phút lên mạng thì blog bẩn và phim sex chuyền link rào rào...

GAS nhiều, “van” yếu

Những ngày bài vở dồn dập, H.H. (15 tuổi) mệt mỏi bỏ cả ăn uống, giải quyết thì không giải quyết, hết đi đứng nói năng lảm nhảm lại nằm xuống ti tỉ khóc, sẵn sàng cáu giận với bất kì ai. Gặp rắc rối trong quan hệ với thầy cô, bè bạn, T.A. (18 tuổi) bỏ nhà đi lang thang, cắt cụt mái tóc đẹp. Cơ thể các bạn thể hiện rõ những triệu chứng của stress: mặt mũi nhăn nhó, đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, nổi mụn, ăn không tiêu, tim đập mạnh, khô miệng,... Khổ nỗi, thay vì nói: “Con/Em bị stress! Để con/em yên một lát!”, cả hai lại chọn cách gây gổ với những người thân, khiến những người này cũng stress theo.

Các nhà khoa học chỉ ra rất nhiều nguyên nhân dẫn đến stress trong cuộc sống hiện đại, bạn phải “đánh bạn” cả đời với stress, nên đừng ảo tưởng cứ xả cho hết cơn bực tức là thoát stress vĩnh viễn. Rèn luyện kĩ năng đóng/mở “van” sẽ giúp bạn hưởng lợi nhiều từ stress lạc quan (eustress) và hạn chế stress bi quan (distress).

”Nhà quản lí” GAS khôn ngoan

Nếu vào trang web wikipedia.org, bạn sẽ tìm thấy thang đo độ stress và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe do hai nhà nghiên cứu Thomas Holmes và Richard Rahe xây dựng.

Những bạn có kiểu hành vi như luôn cạnh tranh quyết liệt, hay ngắt lời người khác, luôn vội vàng, thiếu kiên nhẫn lúc phải chờ đợi, cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc, khó tính, hay thể hiện tình cảm... dễ bị stress hơn những người cảm thấy “bình thường thôi” đối với mọi tác động xung quanh mình.

Điều đó cho thấy mối liên hệ giữa stress và những kì vọng không đạt được. Bạn thử nghĩ nhé! Nếu mình trông đợi ở bản thân 5 điều, mà chỉ thực hiện được có 3 thì thế nào, còn trông đợi 3 điều mà đạt được 4 điều thì như thế nào?

Tóm lại, có nhiều phương thức để bạn “remove” stress từ bên ngoài. Nhưng quan trọng nhất, bạn đừng quên loại stress ngay từ trong sâu thẳm ý nghĩ, hãy lập tức can thiệp vào stress mỗi khi bạn cảm thấy suy nghĩ của mình mấp mé trên bờ tiêu cực, hãy thả lỏng cho đến khi những suy nghĩ tích cực hơn trở về bên bạn. Stress là của bạn, đừng đổ lỗi cho người khác! Khi biết tự chịu trách nhiệm về cảm xúc của mình, bạn đã trở thành “người quản lí” GAS khôn ngoan rồi đấy!

Những “sáng tạo” chống stress

Yoga hay Thiền vẫn luôn được giới y khoa xem là “bậc thầy điều khiển stress”. Tuy nhiên, gần đây, ở Trung Quốc, nhiều người trẻ thích thú với những “liệu pháp giải stress” mang tính sáng tạo, kiểu như rủ nhau lên sân thượng ngắm trăng, đếm sao; tổ chức ngày hội “trở lại tuổi thơ”, thậm chí rủ nhau đi viếng... nghĩa trang.

Bạn là teen, bạn đầy tính sáng tạo, cá là bạn sẽ “phát minh” ra hàng đống phương pháp giải stress nhí nhảnh, đáng yêu hơn thế, quan trọng là bạn có muốn hay không. Hôm qua, tình cờ vào blog của matkieng... thấy người bạn này liệt kê một danh sách “interests” khá dễ thương: Ngủ gục trên vai ai đó thật ấm; Đi xe buýt vắng người; Hát khẽ không ai nghe thấy; Chơi bóng bàn đến kiệt sức

Bảo Anh, 15 tuổi, hiện theo học chương trình tú tài quốc tế FIB ở trường SJI International (Singapore), tiết lộ bạn thường viện đến “liệu pháp kẹo ngọt” để vỗ về những cơn stress do bài tập mang lại. Rất may cho Bảo Anh là khu nhà bạn trọ học luôn có sẵn 4 - 5 hộp bánh kẹo, sữa Milô, trà chanh, trái cây trong tủ lạnh.

Một vị bác sĩ đáng kính cho biết ông ít stress hơn các đồng nghiệp vì sau giờ làm việc, thay vì đến phòng mạch tư, ông trở về nhà phụ gia đình quét tước, nấu ăn, dọn dẹp, rửa chén,... Những công việc linh tinh tưởng chừng mất thời gian, hóa ra đem lại lợi ích tinh thần lớn lao.

Tuy nhiên, nếu “cú stress” trở nên quá sức chịu đựng của bạn, hãy ráng nhớ đến phương châm đang hot hiện nay: “Đừng tự bơi!” Bạn có thể nhờ và người thân, bạn bè mát - xa, lắng nghe, nói lời thương yêu, ôm ấp, tặng quà,...

Forever_246_91
A5 FAMILY
A5 FAMILY

Tổng số bài gửi : 25
Join date : 07/02/2010
Age : 25
Đến từ : Hàm Hy-Cộng Lạc-Tứ Kỳ-Hải Dương

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: "Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by Forever_246_91 on 28/5/2010, 10:22 am

(Tamly) - Stress là một vấn đề sức khoẻ rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Tuy vậy, chúng ta vẫn thường có những hiểu biết sai lệch về nó. Việc hiểu nhầm này ảnh hưởng trưc tiếp đến cách chúng ta ứng phó với stress và do đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chúng ta.

Stress là một phần của cuộc sống và chẳng ai là không gặp phải stress. Nhưng chúng ta cũng vẫn sống chung với stress, nhiều người trong chúng ta có những hiểu nhầm về stress và vai trò của nó trong đời sống. Tại sao vấn đề này cần được bàn luận? Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Stress là yếu tố làm tăng mức độ trầm trọng của các loại bệnh lý từ bệnh tim cho đến bệnh Alzhermer. Việc giảm stress không những giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà làm cho cuộc sống khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn và ít bệnh tật hơn. Sâu đây là một số quan niệm sai lầm về stress.

[i]Ảo tưởng 1: Stress ở mọi người là giống nhau.


Stress không như nhau ở tất cả mọi người và chúng ta cũng không trải nghiệm stress một cách giống nhau. Stress rất khác biệt đối với mỗi người trong chúng ta. Có những điều rất căng thẳng với người này những lại có thể không gây căng thẳng một tí nào cho người khác. Không chỉ khác nhau trong cách cảm nhận về nguyên nhân, cách chúng ta phản ứng với stress cũng hoàn toàn không giống nhau.

Chẳng hạn: Một số người thì có thể rất căng thằng về gánh nặng tài chính, tiền chi tiêu hàng tháng, trong khi với nhiều người thì nghĩa vụ ấy lại không khó khăn mấy. Có người thì đau đầu khi công việc gặp áp lực lớn, nhưng đối với một số người khác áp lực chính là động lực cho họ phát triển.

Ảo tưởng 2: Stress luôn luôn có hại cho bạn.

Theo quan điểm này, cuộc sống không có stress làm chúng ta vui vẻ và khỏe mạnh. Nhưng điều này là sai lầm. Stress giống như một điều kiện cần thiết trong cuộc sống của con người giống, như áp lực đối với dây đàn violin: quá ít thì âm nhạc sẽ tẻ nhạt, buồn chán; quá nhiều âm điệu lại tạo ra một thứ âm nhạc inh ỏi, chói tai.

Stress tự nó không có hại (đặc biệt là khi stress ở mức độ thấp). Nhưng trên thực tế, trong nhiều hoàn cảnh, stress có thể là “nụ hôn của thần chết” hoặc ngược lại là chất xúc tác của cuộc sống. Điều cốt lõi làm nên sự khác biết đó là cách chúng ta quản lí nó như thế nào là tốt nhất.

Quản lí stress hiệu quả làm chúng ta làm việc năng suất và hạnh phúc hơn, trong khi cai quản stress một cách tiêu cực có thể làm chúng ta bị tổn thương và gây trượt dốc, thất bại hoặc thậm chí còn khiến chúng ta trở nên căng thẳng hơn.

Ảo tưởng 3: Stress có mặt ở mọi chỗ, vì vậy bạn không thể làm gì được với nó.

Mỗi khi chúng ta đi ô tô là một lần rủi ro tai nạn, nhưng chúng ta không cho phép rằng ta phải ngưng đi ôtô.

Bạn có thể vạch ra kế hoạch cho cuộc sống và stress không thể xâm lấn tràn ngập cuộc sống của bạn. Kế hoạch hiệu quả bao gồm có thứ tự ưu tiên công việc, hay giải quyết những vấn đề đơn giản trước, sau đó mới chạm đến vấn đề nhiều khó khăn phức tạp hơn.

Khi stress không được chế ngự, lúc đó bạn rất khó có sự ưu tiên, lựa chọn. Các vấn đề của bạn dường như quan trọng như nhau rồi căng thẳng xuất hiện ở khắp mọi nơi.


Được sửa bởi Forever_246_91 ngày 23/9/2011, 2:19 pm; sửa lần 1.

Forever_246_91
A5 FAMILY
A5 FAMILY

Tổng số bài gửi : 25
Join date : 07/02/2010
Age : 25
Đến từ : Hàm Hy-Cộng Lạc-Tứ Kỳ-Hải Dương

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: "Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by pkt_zz on 13/6/2010, 6:31 pm

Cuộc sống mà. STRESS - MỘT PHẦN TẤT YẾU CỦA CUỘC SỐNGChữa mãi không được thì đành kệ thôi. Đúng không?

pkt_zz
THƯỢNG TƯỚNG V
THƯỢNG TƯỚNG V

Tổng số bài gửi : 1029
Join date : 15/12/2009
Age : 25
Đến từ : MẠC XÁ-QUANG PHỤC

Xem lý lịch thành viên http://lop12a5thpttk-0609.forumotion.net

Về Đầu Trang Go down

Da.

Bài gửi by Tan_Max on 24/7/2010, 10:55 am

-Du'ng a.

Tan_Max
A5 FAMILY
A5 FAMILY

Tổng số bài gửi : 511
Join date : 29/12/2009
Age : 25
Đến từ : Hu*ng -DA.o

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: "Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by Trang_Pham on 2/10/2010, 8:18 am

What a Face

_________________

Trang_Pham
THƯỢNG TƯỚNG V
THƯỢNG TƯỚNG V

Tổng số bài gửi : 616
Join date : 18/09/2010
Age : 25
Đến từ : Vietnam

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: "Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by nguoihaichanbka1991 on 11/10/2010, 10:57 am

hello forever_246_91
lâu không gặp mạnh giỏi chứ.
cái vấn đề này cũng hay đó

nguoihaichanbka1991
A5 FAMILY
A5 FAMILY

Tổng số bài gửi : 134
Join date : 25/12/2009
Age : 30
Đến từ : DHBK Ha Noi

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: "Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by Forever_246_91 on 23/9/2011, 1:59 pm

Uhm, hello! Cho hỏi ai vậy? Cái tên lạ quá!

Forever_246_91
A5 FAMILY
A5 FAMILY

Tổng số bài gửi : 25
Join date : 07/02/2010
Age : 25
Đến từ : Hàm Hy-Cộng Lạc-Tứ Kỳ-Hải Dương

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: "Quản lý' khôn ngoan hội chứng stress

Bài gửi by Sponsored content Today at 11:37 pm


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết